091 6666 155

Mở rộng KCN phía Nam huyện Long Thành

khu công nghiệp đồng nai

Nhu cầu đất khu công nghiệp càng tăng mạnh hiện nay do nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang chuyển dịch nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và làm cho nhiều doanh nghiệp đặt tại đây bị dừng hoạt động sản xuất trong thời gian dài. Công theo sự tín nhiệm của Việt Nam với các nước EU rất tốt nên ký được nhiều Hiệp định tốt, trong đó phải nói đến Hiệp định EVFTA (Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – Châu Âu).

Do đó trong bản đồ quy hoạch KCN Việt Nam được Chính phủ phê duyệt thì Đồng Nai có 35 KCN. Hiện có 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN đang xây dựng hạ tầng và 3 KCN đang mời gọi nhà đầu tư, hoàn tất thủ tục để tiến hành làm hạ tầng. Hiện tỉnh Đồng Nai đang xin mở rộng thêm các 8 KCN ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Long Khánh thì Đồng Nai sẽ có 43 khu công nghiệp. Đặc biệt việc mở rộng KCN phía Nam huyện Long Thành là một trong những ưu tiên hàng đầu vì lợi thế về hạ tầng cũng như quỹ đất còn rất lớn để hình thành,,,

Đáng chú ý, những KCN dự kiến được đưa vào quy hoạch tập trung ở huyện Long Thành, nơi tương lai có khá nhiều lợi thế về giao thông đường bộ, thủy, hàng không, đường sắt. Theo quy hoạch thì hiện tại huyện Long Thành đang tập trung đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp về phía Nam sân bay quốc tế Long Thành như: xã Phước Bình có 2 KCN diện tích 500ha và 900ha, xã Tân Hiệp và xã Bình An mỗi xã có 1 KCN.

Việc mở rộng các khu công nghiệp ở xã Phước Bình và Tân Hiệp với mong muốn khu Nam sân bay quốc tế Long Thành trở thành trung tâm của KCN & Logistic đón đầu, phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu tại hệ thống cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Cảng HKQT Long Thành đi vào hoạt động năm 2025. Nếu xét về hiện tại thì gần như vị trí của các xã ở phía Nam thì xã Phước Bình, Tân Hiệp đang có vị trí và lợi thế rất quan trọng với vị trí “yết hầu” ngoài việc nằm giữa 2 hệ thống cảng quốc tế lớn nhất cả nước thì xã Phước Bình còn đón đầu toàn bộ hệ thống giao thông cấp quốc gia quan trọng nhất đổ về địa bàn xã này.

LỢI THẾ HẠ TẦNG:

Đầu tiên là các trục đường cấp quốc gia:

Tiêu biểu là tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đổ về xã Phước Bình và kết nối về đường Phước Bình 32m và đường Chuyên dung chạy thẳng vào KCN Phước Bình, kết thục tại đường VĐ 4. Được biết tuyến cao tốc này được định hướng là tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu của toàn bộ nông, thủy hải sản của miền Tây về cảng Cái Mép – Thị Vải để xuất, nhập khẩu đi các nước Châu Âu. Do đó nhu cầu kho bãi ở xã Phước Bình này gần như đang được nhiều Doanh nghiệp săn tìm rất nhiều, đặc biệt là các nhà máy sản xuất thủy sản đông lạnh. Chưa hết tuyến cao tốc này còn là con đường phát triển du lịch kết nối của các tỉnh phía biển và miền Tây được rút ngắn hơn tạo tiền đề phát triển cho khu vực. Theo ghi nhận sau 1 năm thông xe trên đường cao tốc TP HCM-LT-DG thì lượng xe di chuyển tăng 10 lần và bất động sản bán kính 3km cũng tăng lên 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái vì nhu cầu: kho bãi, văn phòng, nhà xưởng, nhà ở cũng tăng lên vì nhu cầu của nhiều doanh nghiệ, hộ, cá nhân.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu trục đường sương sống thay thế cho tuyến QL.51 đang quá tải gấp 4 lần, tuyến đường này có điểm giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành do đó cũng làm cho hệ thống giao thông ở đây trở nên linh động hơn. Một điều mà hầu như các Doanh Nghiệp sản xuất lựa chọn là tiêu chí hàng đầu khi đầu tư xây dựng nhà máy.

Đường Vành Đai 4: tuyến đường vành đai của TP.HCM kết nối các vùng kinh tế về tinh xung quanh thành phố như: Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu kết về về cảng Cái Mép – Thị Vải và CHKQT Long Thành.

Các trục đường cấp Tỉnh:

Đường liên 4 xã: Điểm đầu ranh BR-VT, điểm cuối đường Suối Quýt, dài 19.1km, lộ giới 45m.

đi qua 4 xã Phước Bình, Tân Hiệp, Bàu Cạn, Cẩm Đường đây là tuyến đường giao thông quan trọng không những kết nối kinh tế mà trục đường này còn là trục đường huyết mạch để thu hút nguồn lớn nhân lực ở các xã thuận lợi di chuyển khi làm việc ở các khu công nghiệp ở phía Nam sân bay quốc tế Long Thành.

Đường liên 3 xã: Điểm đầu đường Phước Bình – điểm cuối Đường liên 4 xã – dài 9.9km, lộ giới 45m.

Nếu trục đường 4 xã là đường phần lớn dành cho dân sinh thì đường liên 3 xã là trục đường kết nối các khu công nghiệp Phước Bình – Tân Hiệp – Bàu Cạn con đường nội bộ dành cho hệ thống xe container của các khu vực này di chuyển về các cảng cạn ICD, KCN ở đây nhằm mục đích rút ngắn, thuận tiện và giảm ách tắt giao thông cho tuyến QL.51 hoặc đường liên 4 xa.

Đường Chuyên Dùng: Điểm đầu cao tốc Bến Lức-Long Thành, điểm cuối hết ranh xã Phước Bình có chiều dài 4.5km và lộ giới 60m. Kết nối các khu công nghiệp về trực tiếp cao tốc Bến Lức – Long Thành.

DƯ ĐỊA ĐẤT CÒN LỚN ĐỂ MỞ RỘNG KCN PHÍA NAM HUYỆN LONG THÀNH

Nói về quỹ đất phát triển KCN thì các xã Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Bình còn quỹ đất dôi dư ra rất lớn, đặc biệt có nhiều quỹ đất sạch của công ty cao su Đồng Nai, cần là có thể thực hiện triển khai xây dựng làm ngay. Ngoài ra khu vực này là nơi phát triển sau nên lượng dân cư không quá nhiều do đó việc quy hoạch mới và thu hồi đất để triển khai các dự án KCN quy mô lớn trên 1000ha vẫn thực hiện được nhanh chóng.

Tuy dư địa đất còn lớn nhưng sắp tới UBND tỉnh sẽ tính toán kỹ và hướng đến phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao và Logistic do đó các quỹ đất KCN sẽ được kiểm soát chặc chẽ đặc biệt là KCN Bàu Cạn – Tân Hiệp với diện tích 2.670ha phải được chọn lọc và xem xét kỹ để đầu tư đúng khai thác tối đa công xuất khi mở.

KHÓ KHĂN:

Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn khi thực hiện các dự án mở rộng các khu công nghiệp, đặc biệt là hệ thống giao thông vẫn còn đang ì ạch chưa thực sự triển khai xong vì những vướng mắt liên quan đến việc đền bù, giải tỏa bàn giao đất trống cho chủ đâu tư. Điển hình là tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện vẫn còn 29 hộ dân chưa được giải quyết xong việc đền bù chưa thỏa đáng. Và đường sắt, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đi qua khu vực đông dân cư hiện hữu lâu đời nên việc thực hiện triển khai cũng có nhiều gian nan. Tuy nhiên để tạo tiền đề và đẩy mạnh cho vùng kinh tế hướng biển phát triển thì những khó khan này được Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT can thiệp trực tiếp để 2 tỉnh Đồng Nai & Bà Rịa-Vũng Tàu cùng nhau thỏa thuận hợp tác để thực hiện các dự án trên vì định hướng chung của Vùng.

Nếu đúng như định hướng phát triển KCN về phía Nam Long Thành thì hứa hẹn đây sẽ là nơi tập trung phát triển mạnh về Logistic lớn nhất tại tỉnh Đồng Nai và trở thành điểm sáng mới cho sự phát triển của tỉnh.

Qua đó quỹ đất sào có diện tích lớn tại khu vực phía Nam hiện đang được nhiều Doanh Nghiệp vừa, nhỏ xí trước để phát triển các nhà xưởng trước khi giá bất động sản khu vực tăng giá khi công bố kế hoạch sử dụng đất mới định hướng 2021 – 2030.

LIÊN HỆ ĐẦU TƯ ĐẤT SÀO PHÍA NAM SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

Call: 091.6666.155

Fanpage: Đất sân bay quốc tế Long Thành

Xin cảm ơn!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận